Ecomm Journey – วันที่ 52

วันที่ 52 แห่งการ Living in the trenches วันนี้ตอนเช้า Yash ทักมาทาง Whatsapp เพราะเราให้คอนแทคเขาไว้ทาง Skool ตอนเช้าคุยกันอยู่สักพักเลย ก็มีเล่าให้เขาฟังว่าเราทำอะไรมาถึงตอนไหนแล้ว ตอนนี้อยู่ในช่วงไหน แล้วก็แชร์ Store ให้เขาดูเลย แชร์ Resources ต่างๆ

ตอนแรกก็กลัวๆ อยู่นะ กลัวว่าเขาจะเอา Product เราไปรัน แต่คิดไปคิดมาคือช่างเหอะ ซื้อใจคน ถ้าเขาทำเราก็ได้รู้แล้วเลิกติดต่อ แต่ดูๆ จากตอนนี้เหมือนเขาก็ดูจริงใจอยู่นะ แชร์หลายๆ อย่างที่ดูเป็นประโยชน์ให้เราเยอะแยะเลย

สิ่งใหม่ที่เพิ่งเรียนรู้วันนี้คือ Theme ที่ Yash แชร์มา น่าจะเป็น Theme จากกลุ่มอื่นแล้วเขาเอาบางส่วนจาก App นึงใน Shopify ชื่อ Section Store มาใส่ใน Theme นี้ – ทำให้เรารู้ว่าอ้อ มันดึง Section ออกมาได้นี่นา เราเลยดึง Section มาใส่เว็บเราบ้าง (จริงๆ ไม่ควรทำนะ ถ้ามีตังก็ซื้อเถอะ สนับสนุน Developer แต่ขอหน่อยนะ ช่วงนี้กำลัง Broke จริงๆ)

อันนี้หน้าตา Table ที่เราดึงมา ดูโอเคนะ ตอนแรกคือกะจะซื้อแบบ Section Code จาก Dev อินเดียคนนึง เขาเสนอขาย $10 แต่ได้อันนี้มาก็โอเคละ ต้องขอบคุณ Yash ที่ส่ง Theme นี้มาให้ทำให้เราได้รู้ทริคนี้

อีกอย่างที่เรียนรู้ใหม่จากวันนี้คือการใช้ Custom CSS ของ Shopify เพื่อปรับหลายๆ อย่างให้ได้ดั่งใจเรามากขึ้น อย่างเช่นอันนี้ ตอนแรกของเดิมที่ลงมันไม่มีกล่องสีขาว เราก็กลัวลูกค้าไม่เข้าใจว่านี่คือ Dropdown เลยพยายามหาวิธีแก้

นึกไปถึงตอนที่ติดต่อทีม Support ของ The4 (บริษัทที่ทำ Theme ที่เราซื้อมา) แล้วเห็นเขาแก้ด้วย Custom CSS เราเลยลองดูบ้าง บวกกับการช่วยของ ChatGPT ปรากฎว่าได้ว่ะ ดีใจมากๆ

รู้สึกว่าการทำเว็บด้วย Shopify Flexible ขึ้นอีกมากเลย แต่ๆๆ จริงๆ แล้วมันก็ไม่ใช่สาระสำคัญหรอกนะ เพราะมีอีกหลายคนที่ไม่ได้ Customize เว็บมากมายขนาดนี้แล้วยังทำยอดได้หลักพันหลักหมื่นต่อเดือน มันอยู่ที่ Offer กับ Ads ด้วยแหละ Website มันแค่ 1/3

ช่วงบ่ายก็นั่งลุย Product Page จนเสร็จ คิดว่าดูดีใช้ได้เลยนะ แต่อาจจะต้องกลับมาดูอีกทีนึงว่าเวิร์คไหม ก่อนจะออกไปเดินตอนเย็นก็ส่งไปให้ Yash ดูว่าเป็นไงบ้าง เขาบอกว่าดูดีเลยแหละ

ตกลงกับ Yash ไว้ว่าจะเป็น Accountability Partner กัน เหมือนกับการมาอัปเดตกันทุกวันว่าใครทำงานอะไรไปบ้าง ไม่ได้ทำด้วยกันหรอก แค่ทำสิ่งเดียวกันแล้วแชร์ให้กันฟังเฉยๆ

ข้อดีคือเราจะมีวินัยมากขึ้นเพราะถ้าไม่ได้ทำงานก็จะไม่มีอะไรมาอัปเดต แล้วก็จะได้ความรู้และมุมมองมากขึ้นเพราะมันไม่ใช่มาจากเราแค่คนเดียวแล้ว ข้อเสียคืออาจจะโดนเขา Take Advantage ได้เช่นเขาไม่ทำอะไร หรือเขาเอาสินค้าเราไปเทส แต่ถ้าโดนแบบนั้นจริงก็ช่างมันเถอะ

พูดเรื่อง Yash เยอะหน่อยวันนี้เพราะเป็นเพื่อนคนแรกใน Space นี้ที่ได้คุยกันแบบไม่ใช่แค่ในกลุ่ม

เอ้อ แล้วก็มีอีกอย่างนึงที่เจอระหว่างทำหน้าเว็บวันนี้คือ App ที่ชื่อว่า Rapi ที่ให้เราสามารถทำ Volume Discount Bundle เหมือนกับ Kaaching ได้แต่ว่าอันนี้ฟรี (อาจเพราะเขาเป็น App ใหม่มั้ง) แต่ทุกอย่างดูโอเคนะ ใช้ได้ดีเลย จากที่เทสดูไม่ได้อะไรเสีย กดได้หมดทุกฟังก์ชั่น

ดูจะมีหวังนะ

51/365

;