Ecomm Journey – วันที่ 58

วันนี้นั่งทำ Product Research ทั้งวันเลย หาตั้งแต่ Aliexpress ไป Facebook Ads Library ไป PipiAds นั่งหาอยู่นานเลย รอบนี้กะว่าจะเปลี่ยน Approach หน่อยจากเดิมที่หา Product แล้วเอามานั่งไล่ใน Checklist เอา

รอบนี้จะเริ่มจาก Problem แทน ดูว่าสินค้านั้นๆ แก้ปัญหาใหญ่ๆ ที่คนเจอได้ไหม ถ้าแก้ได้แล้วสินค้านั้นมี Market ที่มีกำลังซื้อไหม เป็น Market ที่กำลังโตไหม

วันนี้ได้ลิสต์มาซักนิดนึง แต่ยังไม่เห็นอะไรที่รู้สึกว่านี่แหละใช่เลย

ช่วงบ่าย 3 มีคุยกับ Lou มีคนเข้ามาแค่ 4 คนเลยได้คุยแบบ Private หน่อยๆ ก็เล่าให้เขาฟังเลยว่าเราอยู่ในจุดไหน ซึ่ง Lou ก็ให้ Advice มาว่าเรามาถูกทางแล้ว เราไม่ได้จะทำ Pump and dump store อีกแล้ว ทีนี้เหลือแค่ทำแล้วก็เรียนรู้กับ Process ไปเรื่อยๆ ได้เรื่อง Mindset มาอีกหลายเรื่องเลยเช่น Failure = Dataset คือทุกๆ ความผิดพลาดคือข้อมูลที่เราซื้อมาเพื่อการตัดสินใจที่ดีขึ้นในครั้งต่อไป Lou บอกว่าให้ Frame ไว้แบบนี้

Lou ยังให้ Tips เราเรื่องการหา Market ด้วย เขาบอกว่าให้ใช้อันนี้เป็นไกด์ (Eternal Market) ปัญหาพวกนี้จะมีอยู่ในตลาดตลอดไป ลองมองจากมุมนี้เป็นหลักดูอาจจะช่วยให้เล็งได้ง่ายขึ้น

หลังจากคุยกับ Lou จบก็มีคุยกับ Yash ต่ออีกนิดหน่อย อัปเดตแพลนกันบลาๆๆ Yash เจอ Product ที่จะลองเทสแล้ว เขาบอกว่าจะลองเทสที่ Denmark เพราะดูพอจะมี Potential และก็บอกว่าจะคอยอัปเดตเป็นระยะๆ

เหมือนวันนี้ได้เติมไฟ มีความหวังขึ้นมานิดนึงว่าถ้าเราทำไปเรื่อยๆ เรียนรู้จากการผิดพลาด เราต้องทำได้แน่

58/365