Ecomm Journey – วันที่ 60

วันที่ 60 แล้ว วันนี้ยังหา Product หรือ Problem ในตลาดไม่ได้เลย มานั่ง Reflect กันตรงๆ ซักหน่อยมั้ยว่ามันเป็นเพราะอะไร?

สามสี่วันที่ผ่านมาเราพยายามหาวิธีทำ Market Research ต่างๆ แต่ยิ่งทำเหมือนยิ่งวิ่งเป็นวงกลม เขียนออกมาในนี้ดีกว่า ว่าทำอะไรไปถึงไหนแล้วบ้าง

ช่วงนี้ไล่ดูคลิปเกี่ยวกับ Market Research / Product Research เยอะเลย แล้วก็มีดูคลิปของ Dropshipper ฝรั่งที่บอกว่าหา Winning Product ยังไงด้วย (แต่ต้องกรองดีๆ เลยนะ เพราะส่วนใหญ่ก็ Funnel เราไปให้ซื้อคอร์สของเขาแหละ) เราก็เลยพยายามเลือกคนที่ดู Authentic และไม่ได้มีความตั้งใจจะขายอะไรขนาดนั้น

ที่ดูแล้วคิดว่าเวิร์คและน่าลองทำเลยคืออันนี้ How I use Reddit and AI to find winning startup ideas (youtube.com) เขาพูดหลักๆ เกี่ยวกับเรื่องการหา Problem ในตลาดแล้วเอามาทำเป็น Startup ซึ่งเราคิดว่าน่าจะเอามาประยุกต์กับ Ecommerce ได้ (หาปัญหาแล้วหาสินค้ามาแก้ปัญหาของคนกลุ่มนั้นๆ)

อีกอย่างที่ทำไปวันนี้คือนั่งไล่ดูวิดีโอของ CJDropshipping ซึ่งเขาจะเอาสินค้ามาโชว์ว่ามีอะไรน่าขายบ้าง แต่เราไม่ได้ดูที่สินค้านะ เราดูตอนเขาเปิดกราฟ Google Trend แล้วดูว่าสินค้าพวกไหนที่ United Kingdom ติดอันดับบ้าง

นั่งดูอยู่ประมาณชั่วโมงกว่าๆ ก็ได้ลิสต์มาเยอะเลย แล้วเราก็มานั่งกรุ๊ปเอาว่าคน UK สนใจสินค้าใน Niche ไหน จากที่ทำการบ้านมาคือ

  1. สินค้าเกี่ยวกับรถยนต์ (เช่น Gadget ต่างๆ)
  2. สินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง (เช่นที่นอนหมาแมว)
  3. สินค้าเกี่ยวกับเด็กอ่อน + เด็กเล็ก
  4. สินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว (เช่นกระเป๋าเป้)

ทีนี้อาจจะต้องเอา Niche พวกนี้มาเป็นไกด์หลัก แล้วขุดลงไปในลึกใน Community นั้นๆ ว่าคนใน Community นั้นเจอปัญหาอะไรบ้าง แล้วมีสินค้าไหนพอจะตอบโจทย์ได้ไหม

แปะสิ่งที่เจอและคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์ในการช่วยหา Trend / Problem / Product แต่ยังไม่มีเวลาเข้าไปดู -> TrendHunter, FindNiche ไม่รู้ว่าโอมั้ยนะ ยังไม่ได้เข้าไปดู แปะไว้เฉยๆ เพราะว่าพรุ่งนี้กับมะรืนไม่น่าจะได้ทำ Project นี้ เราจะไปเที่ยว Cotswold กับวิว

มีอีกสิ่งนึงที่ทำคือนั่ง Research Ads ทาง Foreplay กับ PipiAds ไล่ดูไปเรื่อยๆ แหละ เจอที่น่าสนใจบ้างนิดหน่อย

Action Plan หลังจากกลับมาคือเราจะจ่าย $10 เพื่อซื้อ GummySearch 1 วันเพื่อทำ Research ทาง Reddit แบบในคลิปของ Greg Isenberg

60/365