Ecomm Journey – วันที่ 65

ยังทำเว็บไม่เสร็จเลยเพราะพยายามหารูป Product (Preset LR) มาใส่อยู่ ซึ่งพอเป็น Digital Product แบบนี้ต้องอาศัยการใช้ Preset แล้วโชว์ Before & After ให้ลูกค้าดูว่าเป็นยังไง คีย์ของร้านเราคือเวลาลูกค้าที่เป็นเจ้าของห้อง AirBnB เห็นแล้วต้องรู้สึกทันทีว่า “เขาสามารถทำให้ห้องสวยขึ้นได้เพียงแค่ไม่กี่คลิ้ก”

ประเด็นคืออะไรรู้ไหม…เราก็ยังไม่รู้วิธีใช้ Lightroom เหมือนกัน เลยต้องมานั่งศึกษาวิธีใช้ นั่งลอง Import Preset นั่งลองปรับแก้ปกของ Preset ให้เป็นของตัวเอง ใช้เวลาค่อนข้างเยอะเลยแหละตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น

ตอนนี้เริ่มคล่องละ เริ่มเอารูปห้องต่างๆ (อีรูปห้องสวยๆ เป็นเซ็ทๆ นี้ก็หายาก) มาแต่งๆ โดยใช้ Preset ของเรา คือเราไปซื้อแบบ Big Pack มาจาก Etsy แหละ แต่พอมาใช้แล้วรู้สึกว่าหลายอันก็ Low Quality อยู่ คือมันไม่ได้ขับรูปห้องให้สวยขนาดนั้น มันอาจจะเหมาะกับคนแหละ

วันนี้เพิ่งรู้ Tips ใหม่ในการใช้ Mac (หลังจากใช้มาเกิน 10 ปี) คือมัน Rename รูปแบบ Bulk ได้ด้วย OMG ประหยัดเวลาไปได้เยอะเลย (แล้วก็โง่ Rename เองมาตั้งหลายปี)

นี่คือ Log เวลาที่ใช้ไปวันนี้นะ วันนี้เดินเข้าไปในเมืองเพื่อไปซื้อของฝากให้ครอบครัวก่อนจะกลับไป เลยได้มาทำงานอีกทีช่วงบ่ายๆ เลย – ถึงจะได้ทำงานไป 4 ชั่วโมงแต่รู้สึกว่าไม่ค่อยมี Progress เท่าไหร่เพราะมัวไปช้าอยู่กับการนั่งหารูป หาวิธีใช้ หาวิธี Export ใหม่นี่แหละ

ช่วงเย็นๆ ถึงมานั่งนึกได้ว่าต้องทำ System ตั้งแต่การหารูปไปจนถึงกลายเป็น Product Image พอเขียนออกมาแบบนี้ได้เหมือนเริ่มได้งานจริงๆ

แต่เอาเถอะ ดีกว่าไม่ได้อะไรเลย พรุ่งนี้จะเริ่มทำต่อ…

65/365