Ecomm Journey – วันที่ 67

วันนี้ตื่นเช้ามานั่งหารูปเพื่อที่จะทำ Product Picture ให้เสร็จอย่างน้อย 3 อันตามที่คิดไว้ ขั้นตอนที่ช้าของ Process นี้คือการหารูปที่พอจะใช้กับ Filter เราได้นั่นแหละ อีกอย่างนึงคือ Filter หลังจากอันแรกเราคิดไม่ออกแล้วด้วยแฮะ

ตอนคิด คิดไว้แค่อันเดียวคือโทนสว่างที่ทำให้ห้องดูสวยขึ้น แต่ถ้าขายแค่อันนี้ AOV มันจะต่ำไปนะสิ เลยต้องหา Product อื่นๆ เข้ามา Upsell + Cross Sell

อีกเรื่องที่ต้องคิดคือเรื่อง LTV ด้วย ทำยังไงให้พวกเขาจ่ายเงินเราเรื่อยๆ ซื้อเรื่อยๆ เราต้องหาทาง Provide Value เพิ่ม ไม่งั้นอาจจะไม่ Sustain เท่าไหร่ (ตรงนี้บอกตรงๆ ว่ายังคิดไม่ออกว่าทางไหนดี)

ไปๆ มาๆ เราได้ที่ดึงรูปที่รู้สึกว่าโอเคที่สุดแล้วคือ Airbnb ในช่วงเทสอาจจะใช้ได้เลย แต่ในอนาคตถ้าร้านเริ่มดังต้องเอาแค่รูปที่ขออนุญาติเจ้าของห้องแล้วเท่านั้น

วันนี้เราเพิ่งได้เห็นพลังของ Python เปิดโลกมาก ไปเจอโค้ดจาก Github แล้วใช้ ChatGPT ช่วยแก้โค้ดนิดหน่อยก็ใช้ได้เลย จากเดิมที่คลิกเข้าเว็บต่างๆ แล้วเซฟรูปมาทีละรูป ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีต่อบ้าน 1 หลัง 30 หลังก็สองชั่วโมงกว่าๆ แต่ด้วย Script อันนี้ทำให้เซฟรูป 30 หลังเสร็จภายใน 10 นาที สุดยอดมาก ทั้ง Python ทั้ง ChatGPT

ส่วนเรื่อง Product Picture ของ Presets ตอนนี้ได้สองอันแล้วคือ Snowy Suite กับ WoodLux Pro (จำชื่อถูกไหมนะ ตอนนี้เขียนในคอมวิว) – ตรงนี้ติดปัญหานิดหน่อยคือไม่รู้จะเอา Filter อะไรมาแล้วนะสิ

อาจจะต้องคิดแล้วลิสต์ออกมาว่าห้องมีแนวไหนบ้าง แล้วมี Preset อะไรจะช่วยทำให้รูปห้องนั้นๆ สวยขึ้นได้อีก ถ้าเราเป็น Solution ที่เลือกให้ลูกค้าแบบนี้น่าจะง่ายขึ้น – อ้อ อาจจะเอาของบ้านไม้โทนอ่อนด้วยดีกว่า ยังไม่ได้ทำ

วันนี้ไปฟังคลิปนึงของ Nick Theriot มาเขาพูดเกี่ยวกับเรื่องชั่วโมงการทำงาน สิ่งที่เราพยายามจะทำคือทำงานให้เยอะให้นาน แต่รู้สึกเหมือนกันว่ามันล้าๆ แล้วไม่ค่อย​ Productive ซักเท่าไหร่ อยากลองหาวิธีเทสแล้ววัดผลดูว่าแบบไหนเวิร์คกว่าสำหรับเรา ระหว่างทำงานนานที่สุดเท่าที่จะทำได้กับทำงานชั่วโมงปกติ

อีก Mindset ที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีขึ้นมาตอนนี้คือการ “เทส” ทุกอย่าง เพราะหลายๆ อย่างที่ดีสำหรับคนอื่น อาจจะไม่ดีสำหรับเรา เทสและวัดผลเท่านั้นคือคำตอบ จากนั้นค่อยมา Optimize เอา

66/365